[Cập nhât] Viêm mũi dị ứng: Tất cả thông tin cần biết

anvy_admin   03/08/2021   Lượt xem 2504

Viêm mũi dị ứng , còn được gọi là sốt cỏ khô , là một loại viêm ở mũi xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các chất gây dị ứng trong không khí. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm sổ mũi hoặc nghẹt mũi, hắt hơi , đỏ, ngứa, chảy nước mắt và sưng quanh mắt. Dịch từ mũi thường trong. Các triệu chứng khởi phát thường trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng và có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như khả năng làm việc hoặc học tập. Một số người có thể chỉ xuất hiện các triệu chứng vào những thời điểm cụ thể trong năm, thường là do phấn hoa. Nhiều người bị viêm mũi dị ứng cũng bị hen suyễn , viêm kết mạc dị ứng hoặc viêm da dị ứng

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng phổ biến của viêm mũi dị ứng bao gồm:

  • hắt hơi 
  • sổ mũi 
  • nghẹt mũi 
  • ngứa mũi 
  • ho khan 
  • đau hoặc ngứa họng 
  • chảy nước mắt 
  • quầng thâm dưới mắt
  • đau đầu, thường xuyên mệt mỏi

Bạn thường sẽ cảm thấy một hoặc nhiều triệu chứng này ngay lập tức sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Một số triệu chứng, chẳng hạn như đau đầu tái phát và mệt mỏi, chỉ có thể xảy ra sau khi tiếp xúc lâu dài với chất gây dị ứng. Sốt không phải là triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Một số người hiếm khi gặp các triệu chứng. Điều này có thể xảy ra khi bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng với số lượng lớn. Những người khác trải qua các triệu chứng kéo dài cả năm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các dị ứng có thể xảy ra nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn một vài tuần và dường như không được cải thiện.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm mũi dị ứng?

Khi cơ thể bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó sẽ giải phóng histamine, là một chất hóa học tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi chất gây dị ứng. Hóa chất này có thể gây viêm mũi dị ứng và các triệu chứng của nó, bao gồm chảy nước mũi, hắt hơi và ngứa mắt.

Ngoài phấn hoa, các chất gây dị ứng phổ biến khác bao gồm:

  • cỏ phấn hoa
  • mạt bụi
  • lông động vật, là da cũ

Trong những thời điểm nhất định trong năm, phấn hoa có thể đặc biệt có vấn đề. Phấn hoa và cây thường phổ biến hơn vào mùa xuân. Cỏ và cỏ dại tạo ra nhiều phấn hoa hơn vào mùa hè và mùa thu.

Các loại viêm mũi dị ứng là gì

Hai loại viêm mũi dị ứng là theo mùa và lâu năm . Dị ứng theo mùa thường xảy ra vào mùa xuân và mùa thu và thường phản ứng với các chất gây dị ứng ngoài trời như phấn hoa. Dị ứng lâu năm có thể xảy ra quanh năm, hoặc bất kỳ lúc nào trong năm khi phản ứng với các chất trong nhà, như mạt bụi và lông thú cưng.

Các yếu tố nguy cơ của viêm mũi dị ứng

Dị ứng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng bạn có nhiều khả năng bị viêm mũi dị ứng nếu trong gia đình có tiền sử bị dị ứng. Bị hen suyễn hoặc chàm thể tạng cũng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm mũi dị ứng.

Một số yếu tố bên ngoài có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng này, bao gồm:

  • khói thuốc lá
  • hóa chất
  • nhiệt độ lạnh
  • độ ẩm
  • gió
  • ô nhiễm không khí
  • keo xịt tóc
  • nước hoa
  • Nước hoa nam
  • khói gỗ
  • khói

Làm thế nào để chẩn đoán viêm mũi dị ứng?

Nếu bạn bị dị ứng nhẹ, bạn có thể chỉ cần khám sức khỏe. Tuy nhiên, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra kế hoạch điều trị và phòng ngừa tốt nhất cho bạn.

Một thử nghiệm chích qua da là một trong những phổ biến nhất. Bác sĩ bôi một số chất lên da để xem cơ thể bạn phản ứng với từng chất như thế nào. Thông thường, một vết sưng đỏ nhỏ sẽ xuất hiện nếu bạn bị dị ứng với một chất nào đó.

Xét nghiệm máu, hoặc xét nghiệm hấp thụ chất phóng xạ RAST , cũng rất phổ biến. RAST đo lượng kháng thể immunoglobulin E đối với các chất gây dị ứng cụ thể trong máu của bạn.

Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng

Bạn có thể điều trị bệnh viêm mũi dị ứng của mình bằng một số cách. Chúng bao gồm thuốc, cũng như các biện pháp khắc phục tại nhà và có thể là các loại thuốc thay thế. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử bất kỳ biện pháp điều trị mới nào đối với bệnh viêm mũi dị ứng.

Thuốc kháng histamine

Bạn có thể dùng thuốc kháng histamine để điều trị dị ứng. Chúng hoạt động bằng cách ngăn cơ thể bạn tạo ra histamine.

Một số loại thuốc kháng histamine không kê đơn (OTC) phổ biến bao gồm:

  • fexofenadine 
  • diphenhydramine 
  • desloratadine 
  • loratadine
  • levocetirizine 
  • cetirizine 

Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một loại thuốc mới. Đảm bảo rằng một loại thuốc dị ứng mới sẽ không ảnh hưởng đến các loại thuốc hoặc tình trạng y tế khác.

Thuốc thông mũi

Bạn có thể sử dụng thuốc thông mũi trong thời gian ngắn, thường không quá ba ngày, để giảm ngạt mũi và áp lực xoang. Sử dụng chúng trong thời gian dài có thể gây ra hiệu ứng phục hồi, có nghĩa là một khi bạn ngừng thuốc, các triệu chứng của bạn sẽ thực sự trở nên tồi tệ hơn. Thuốc thông mũi OTC phổ biến bao gồm:

  • oxymetazoline 
  • pseudoephedrine 
  • phenylephrine 
  • cetirizine với pseudoephedrine 

Nếu bạn có nhịp tim bất thường , bệnh tim , tiền sử đột quỵ , lo lắng , rối loạn giấc ngủ , huyết áp cao hoặc các vấn đề về bàng quang , hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc thông mũi.

Thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi

Thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi có thể giúp giảm ngứa và các triệu chứng liên quan đến dị ứng khác trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sản phẩm, bạn có thể cần tránh sử dụng lâu dài.

Giống như thuốc thông mũi, lạm dụng một số loại thuốc nhỏ mắt và nhỏ mũi cũng có thể gây ra tác dụng trở lại.

Corticosteroid có thể giúp giảm viêm và đáp ứng miễn dịch. Những điều này không gây ra hiệu ứng bật lại. Thuốc xịt mũi chứa steroid thường được khuyên dùng như một cách hữu ích, lâu dài để kiểm soát các triệu chứng dị ứng..

Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một phác đồ điều trị dị ứng để đảm bảo rằng bạn đang dùng các loại thuốc tốt nhất cho các triệu chứng của mình. Bác sĩ cũng có thể giúp bạn xác định sản phẩm nào được sản xuất để sử dụng ngắn hạn và sản phẩm nào được thiết kế để quản lý lâu dài.

Liệu pháp miễn dịch

Bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp miễn dịch hoặc tiêm phòng dị ứng nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng kế hoạch điều trị này kết hợp với thuốc để kiểm soát các triệu chứng của mình. Những mũi tiêm này làm giảm phản ứng miễn dịch của bạn với các chất gây dị ứng cụ thể theo thời gian. Họ yêu cầu cam kết lâu dài với một kế hoạch điều trị.

Một phác đồ tiêm phòng dị ứng bắt đầu với giai đoạn tích tụ. Trong giai đoạn này, bạn sẽ đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để tiêm từ một đến ba lần mỗi tuần trong khoảng ba đến sáu tháng để cơ thể quen với chất gây dị ứng trong mũi tiêm.

Trong giai đoạn duy trì, bạn có thể sẽ cần gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để tiêm ngừa cứ hai đến bốn tuần một lần trong thời gian từ ba đến năm năm. Bạn có thể không nhận thấy sự thay đổi cho đến hơn một năm sau khi giai đoạn bảo trì bắt đầu. Khi bạn đạt đến thời điểm này, có thể các triệu chứng dị ứng của bạn sẽ giảm dần hoặc biến mất hoàn toàn.

Một số người có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với chất gây dị ứng trong mũi tiêm của họ. Nhiều bác sĩ chuyên khoa dị ứng yêu cầu bạn đợi trong văn phòng từ 30 đến 45 phút sau khi tiêm để đảm bảo rằng bạn không bị phản ứng dữ dội hoặc đe dọa tính mạng với nó.

Liệu pháp miễn dịch ngậm dưới lưỡi (SLIT)

SLIT bao gồm việc đặt một viên thuốc có chứa hỗn hợp một số chất gây dị ứng dưới lưỡi của bạn. Nó hoạt động tương tự như các mũi tiêm dị ứng nhưng không cần tiêm. Hiện nay, thuốc trị viêm mũi, dị ứng hen suyễn do cỏ nhọ nồi, phấn cây, cỏ mèo, mạt bụi, cỏ nhọ nồi gây ra. Bạn có thể thực hiện các phương pháp điều trị SLIT, chẳng hạn như Oralair cho một số trường hợp dị ứng cỏ, tại nhà sau khi tham khảo ý kiến ​​ban đầu với bác sĩ. Liều SLIT đầu tiên của bạn sẽ được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ. Giống như tiêm phòng dị ứng, thuốc được dùng thường xuyên trong một khoảng thời gian do bác sĩ xác định.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm ngứa trong miệng hoặc kích ứng tai và cổ họng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, phương pháp điều trị SLIT có thể gây ra sốc phản vệ . Nói chuyện với bác sĩ của bạn về SLIT để xem liệu dị ứng của bạn có đáp ứng với phương pháp điều trị này hay không. Bác sĩ sẽ cần hướng dẫn điều trị cho bạn bằng phương pháp này.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Các biện pháp khắc phục tại nhà sẽ phụ thuộc vào chất gây dị ứng của bạn. Nếu bạn bị dị ứng theo mùa hoặc phấn hoa, bạn có thể thử sử dụng máy điều hòa nhiệt độ thay vì mở cửa sổ. Nếu có thể, hãy thêm một bộ lọc được thiết kế cho bệnh dị ứng.

Sử dụng một máy tạo ẩm hoặc một máy lọc không khí có thể giúp bạn kiểm soát dị ứng khi ở trong nhà. Nếu bạn bị dị ứng với mạt bụi, hãy giặt ga trải giường và chăn bằng nước nóng trên 130 ° F (54,4 ° C). Thêm bộ lọc HEPA vào máy hút bụi của bạn và hút bụi hàng tuần cũng có thể hữu ích. Hạn chế thảm trong nhà cũng có thể hữu ích.

Thuốc thay thế và bổ sung

Do lo ngại về các tác dụng phụ có thể xảy ra, ngày càng nhiều người bị dị ứng đang tìm cách giải quyết các triệu chứng sốt cỏ khô một cách “tự nhiên”. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể có tác dụng phụ, ngay cả khi nó được coi là tự nhiên. Ngoài các biện pháp điều trị tại nhà, các lựa chọn cũng có thể bao gồm thuốc thay thế và thuốc miễn phí. Nhược điểm của các phương pháp điều trị này là có rất ít bằng chứng hỗ trợ để chứng minh rằng chúng an toàn hoặc hiệu quả. Cũng có thể khó xác định hoặc khó đạt được liều lượng chính xác.

Một số phương pháp điều trị dưới đây có thể hữu ích trong việc kiểm soát dị ứng theo mùa, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử bất kỳ cách nào sau đây.

  • Châm cứu 
  • Rửa bằng nước muối sinh lý 
  • Thực phẩm bổ sung bơ 
  • Mật ong
  • men vi sinh

Mặc dù các phương pháp điều trị thay thế này có nguồn gốc từ thực vật và các chất tự nhiên khác, chúng có thể tương tác với thuốc cũng như gây ra phản ứng. Hãy thử những thứ này một cách thận trọng và hỏi bác sĩ trước khi sử dụng.

Các biến chứng của viêm mũi dị ứng

Thật không may, bản thân bệnh viêm mũi dị ứng không thể ngăn ngừa được. Điều trị và quản lý là chìa khóa để đạt được chất lượng cuộc sống tốt khi bị dị ứng. Một số biến chứng có thể phát sinh do sốt cỏ khô bao gồm:

  • không thể ngủ do các triệu chứng khiến bạn thức đêm
  • phát triển hoặc xấu đi các triệu chứng hen suyễn
  • nhiễm trùng tai thường xuyên
  • viêm xoang hoặc nhiễm trùng xoang thường xuyên
  • nghỉ học hoặc nghỉ làm vì giảm năng suất
  • Đau đầu thường xuyên

Các biến chứng cũng có thể phát sinh do tác dụng phụ của thuốc kháng histamine. Thông thường nhất, buồn ngủ có thể xảy ra. Các tác dụng phụ khác bao gồm nhức đầu, lo lắng và mất ngủ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, thuốc kháng histamin có thể gây ra các tác dụng tiêu hóa, tiết niệu và tuần hoàn.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Trẻ em cũng có thể bị viêm mũi dị ứng và nó thường xuất hiện trước 10 tuổi. Nếu bạn nhận thấy con mình xuất hiện các triệu chứng giống như cảm lạnh vào cùng một thời điểm mỗi năm, có thể trẻ đã bị viêm mũi dị ứng theo mùa.

Các triệu chứng ở trẻ em tương tự như ở người lớn. Trẻ em thường chảy nước mắt, đỏ ngầu, được gọi là viêm kết mạc dị ứng . Nếu bạn nhận thấy thở khò khè hoặc khó thở cùng với các triệu chứng khác, con bạn cũng có thể đã phát triển bệnh hen suyễn.

Nếu bạn tin rằng con mình bị dị ứng, hãy đến gặp bác sĩ. Điều quan trọng là nhận được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Nếu con bạn bị dị ứng đáng kể theo mùa, hãy hạn chế con bạn tiếp xúc với các chất gây dị ứng bằng cách giữ chúng bên trong khi số lượng phấn hoa cao. Giặt quần áo và ga trải giường thường xuyên trong mùa dị ứng và hút bụi thường xuyên cũng có thể hữu ích. Nhiều phương pháp điều trị khác nhau có sẵn để giúp đỡ dị ứng của con bạn. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, ngay cả với liều lượng nhỏ. Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi điều trị cho con bạn bằng bất kỳ loại thuốc dị ứng không kê đơn nào.

Quan điểm điều trị

Kết quả điều trị phụ thuộc vào tình trạng của bạn. Viêm mũi dị ứng theo mùa thường không nghiêm trọng và bạn có thể kiểm soát tốt bằng thuốc. Tuy nhiên, các dạng nghiêm trọng của tình trạng này có thể sẽ phải điều trị lâu dài.

Ngăn ngừa dị ứng

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng là kiểm soát tình trạng dị ứng của bạn trước khi cơ thể bạn có cơ hội phản ứng với các chất bất lợi. Xem xét các biện pháp phòng ngừa sau đây đối với các chất gây dị ứng cụ thể mà bạn nhạy cảm:

Phấn hoa

AAAAI khuyến cáo nên bắt đầu dùng thuốc trước khi bị dị ứng theo mùa. Ví dụ, nếu bạn nhạy cảm với phấn hoa vào mùa xuân, bạn có thể bắt đầu dùng thuốc kháng histamine trước khi phản ứng dị ứng có cơ hội xảy ra. Ở trong nhà vào những giờ cao điểm có phấn hoa và đi tắm ngay sau khi ra ngoài. Bạn cũng sẽ muốn đóng cửa sổ trong mùa dị ứng và tránh phơi quần áo bằng dây chuyền.

Mạt bụi

Để giảm tiếp xúc với mạt bụi, bạn có thể thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng nhà của bạn không phải là môi trường thân thiện cho mạt bụi phát triển. Lau ướt sàn cứng, thay vì quét. Nếu bạn có thảm, hãy sử dụng máy hút có bộ lọc HEPA. Bạn cũng nên thường xuyên lau bụi cho các bề mặt cứng và giặt bộ đồ giường hàng tuần bằng nước nóng. Sử dụng gối và vỏ chống chất gây dị ứng để giảm tiếp xúc với mạt bụi khi bạn đang ngủ.

Lông thú cưng

Tốt nhất, bạn nên hạn chế tiếp xúc với bất kỳ loài động vật nào mà bạn bị dị ứng. Nếu điều này không thể thực hiện được, hãy đảm bảo bạn làm sạch tất cả các bề mặt thường xuyên. Rửa tay ngay sau khi chạm vào vật nuôi và đảm bảo rằng những người bạn lông lá của bạn tránh xa giường của bạn. Bạn cũng sẽ muốn giặt quần áo của mình sau khi đến thăm nhà có nuôi thú cưng.

 

Bài viết liên quan

https://azka.vn/benh-ly-xoang/vi-sao-xoang-lai-bi-viem/

Vì sao Xoang lại bị Viêm

Viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến, tuy nhiên nhiều người bệnh chưa hiểu rõ được nguyên nhân vì sao Xoang của mình lại bị viêm. Việc điều trị có đạt hiệu quả tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân và tình trạng của phản ứng viêm, vì vậy bạn hãy […]

https://azka.vn/kien-thuc-benh-hoc/nhung-ai-co-nguy-co-bi-benh-hen-suyen/

Những ai có nguy cơ bị bệnh Hen suyễn?

Hen suyễn là bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến tuy nhiên nguyên nhân gây bệnh chưa được biết đến một cách rõ ràng. Có một số yếu tố được cho là liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Hen suyễn, chúng ta sẽ tìm hiểu và phân tích về những yếu tố đó […]

https://azka.vn/benh-ly-mui-hong/viem-amidan-hoc-mu-khong-the-khoi-han-dung-hay-sai/

Viêm Amidan hốc mủ không thể khỏi hẳn: Đúng hay sai?

Viêm Amidan hốc mủ là bệnh lý nhiễm trùng hầu họng thường hay tái phát, khiến người bệnh vô cùng khó chịu và tự ti khi giao tiếp. Nếu bạn đang thắc mắc liệu Viêm Amidan hốc mủ có thể chữa khỏi hẳn được hay không? Đây sẽ là bài viết dành cho bạn, đầu […]

Điểm bán

Danh sách phòng khám sử dụng AzkaXem ngay
Danh sách nhà thuốc bán AzkaXem ngay
Azka mũi họng trẻ em 115.000 đ chai 120 ml
Azka mũi họng người lớn 160.000 đ chai 120 ml
Azka nhỏ mũi 30.000 đ chai 10 ml
Azka xoang 265.000 đ 30 viên
Azka xịt xoang 65.000 đ chai 15 ml
Azka phổi 285.000 đ 20 ống 10 ml

Ưu đãi khi mua từ 4 hộp sản phẩm trở lên

  • * Miễn phí vận chuyển toàn quốc, nhận hàng mới thanh toán
  • * Tặng thêm 1 hộp cùng loại khi tích đủ 7 điểm (1 hộp tích 1 điểm)
Azka mũi họng
trẻ em
115.000 đ 120 ml
Azka mũi họng
người lớn
160.000 đ 120 ml
Azka nhỏ mũi 30.000 đ 10 ml
Azka xoang 265.000 đ 30 viên
Azka xịt xoang 65.000 đ 15 ml
Azka phổi 285.000 đ 20 ống

Ưu đãi khi mua từ 4 hộp sản phẩm trở lên

  • * Miễn phí vận chuyển toàn quốc, nhận hàng mới thanh toán
  • * Tặng thêm 1 hộp cùng loại khi tích đủ 7 điểm (1 hộp tích 1 điểm)
Danh sách phòng khám sử dụng AzkaXem ngay
Danh sách nhà thuốc bán AzkaXem ngay
AZKA